เมื่อราฟาเอล นาดาล ลงสนามพร้อมนาฬิกา RM027 เรือนล้านของ Richard Mille

ในบรรดานักกีฬาที่ทำหน้าที่เป็นทูตของแบรนด์ดัง ราฟาเอล นาดาล-นักเทนนิสที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 2 ของโลก เป็นคนหนึ่งที่กลายเป็นข่าวดังเมื่อสวมนาฬิกาแบรนด์ของสปอนเซอร์ ราคาสูงลิบลิ่ว นั่นคือ RM027 ของ Richard Mille มูลค่าประมาณ 800,000 ยูโร หรือกว่า 26 ล้านบาท เมื่อตอนลงสนามเฟรนช์ โอเพนเมื่อช่วงกลางปี 2019 จนสามารถคว้าถ้วยแชมป์ไปครองได้เป็นสมัยที่ 12

╔════════════════╗
กดรับข่าวสารก่อนใครที่นี่
LINE : @crazydial
https://lin.ee/wKkm5PM
╚════════════════╝

ว่าแต่นาฬิกา Richard Mille เป็นแบรนด์ของใคร? จากไหน? และทั้งที่ไม่ได้มีประวัติเก่าแก่อย่างนาฬิกาแบรนด์หรูอื่นๆ แต่ทำไมถึงกลายเป็นที่กล่าวขานถึง ในเรื่องดีไซน์แหวกแนว หรือราคาที่แพงจัด

Crazy Dial อาสาพาไปรู้จักกับแบรนด์ Richard Mille กันครับ

 

Richard Mille เป็นนักธุรกิจสัญชาติฝรั่งเศส สำเร็จการศึกษาด้านการตลาดจากเบซองซอง จากนั้นออกมาทำงานกับบริษัทนาฬิกาอยู่หลายที่และหลายปี ก่อนตัดสินใจร่วมมือกับ Audemars Piguet (AP) จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทนาฬิกาขึ้น โดยมีสำนักงานอยู่ที่เมืองเลส์ เบรอเลอซ์ ของสวิตเซอร์แลนด์

หลังจากพัฒนาแบบอยู่นานสามปี ในปี 2001 ผลงานนาฬิกาชิ้นแรก RM001 ภายใต้แบรนด์ Richard Mille ก็ปรากฏสู่ตลาด เป็นงานสร้างสรรค์เริ่มแรกที่ค่อนข้างผิดแผกไปจากธรรมเนียมปฏิบัติ ถึงขั้นไม่เป็นที่ยอมรับ แต่เขาก็สามารถผ่านบททดสอบเหล่านั้นมาได้ ทุกวันนี้ดีไซน์ที่มีคาแรกเตอร์ชัดเจนและล้ำสมัยของนาฬิกา Richard Mille กลายเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกแล้ว

ดีไซน์ที่ล้ำสมัยของนาฬิกา Richard Mille มีแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวต่างๆ ในจำนวนนั้นมีกีฬารถแข่ง และฟอร์มูลา 1 ที่มีส่วนสำคัญในงานออกแบบ รูปแบบของหลายรุ่นมีหน้าปัดรูปหัวกะโหลก และการออกแบบภาพโดยรวมแนวอนาคตของนาฬิกา มีส่วนสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ รวมถึงการใช้วัสดุแปลกใหม่ในการผลิต ยังทำให้นาฬิกา Richard Mille มีความแตกต่างจากนาฬิกาหรูแบรนด์อื่นๆ และทุกวันนี้กลายเป็นหนึ่งในบรรดาแบรนด์ชั้นนำไปแล้วด้วย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ Richard Mille ครอบคลุมทั้งนาฬิกาสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย หลากหลายรุ่น ตอบสนองความต้องการสูงสุดในด้านรูปแบบและฟังก์ชัน ลูกค้าคนดังของแบรนด์นี้ นอกเหนือจากราฟาเอล นาดาลซึ่งทำหน้าที่เป็นทูตประจำแบรนด์ Richard Mille มานานหลายปีแล้ว ยังมีดาราดังอย่าง นาตาลี พอร์ตแมน และเฉินหลง หรือนักแข่งรถแรลลี-เซบาสเตียน เลิบ และนักแข่งฟอร์มูลา 1-โรเมน กรอสจีน

นาฬิกาข้อมือ Richard Mille สำหรับผู้ชายมีหลายคอลเล็กชันให้เลือก ที่โดดเด่นอย่างเช่น รุ่น RM011 ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยานยนต์ที่โฉบเฉี่ยว และอากาศพลศาสตร์ของฟอร์มูลา 1 ผ่านการทดสอบอย่างถี่ถ้วนมาแล้วจากทีม Lotus ในสนามแข่งทั่วโลก

รุ่น RM63-01 Dizzy Hands ได้แรงบันดาลใจด้านศิลปะ เช่นบทกวีของเจรารฺด์ เดอ แนร์วัล ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเวลา ตัวเรือนสะท้อนถึงผลงานชิ้นเอกของนาฬิกาชั้นสูงที่เคลือบด้วยอารมณ์สนุกสนาน และมีฟังก์ชันที่เรียบง่าย ด้วยปุ่มกดเพียงปุ่มเดียวก็สามารถเห็นความเคลื่อนไหวของคริสตัลแซฟไฟร์และหน้าปัด

รุ่น RM61-01 เป็นงานออกแบบเพื่อแสดงความเคารพต่อโยฮัน เบรก นักวิ่งชายที่ได้ชื่อว่ารวดเร็วที่สุดอันดับสองของโลก นาฬิการุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับสีสันประจำชาติของจาไมกา ในโทนสีเขียวและเหลือง

รุ่น RM60-01 โดดเด่นด้วยความซับซ้อนของกลไกที่ชาญฉลาด และเป็นกลไกโครโนกราฟ Regatta Flyback ทั้งยังมี RM59-01 Yohan Blake Edition ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษ ออกแบบให้โดดเด่นด้วยสีและรูปทรงแอโรไดนามิก

ส่วน RM58-01 World Timer – Jean Todt เป็นนาฬิกาอีกรุ่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักเดินทางท่องโลก เพราะเป็นนาฬิกาที่ช่วยให้การเดินทางง่ายขึ้น สะดวกขึ้นกับการบอกเวลาของโซนต่างๆ ได้ทั่วโลก

 

นาฬิกา Richard Mille ได้ชื่อว่าเป็นนาฬิกาแพงอันดับต้นๆ ของโลก มีราคาเริ่มต้นเหยียบล้านบาท คำตอบอยู่ที่ความเป็นนักการตลาด และประสบการณ์ในแวดวงนาฬิกามานานปีของผู้ก่อตั้งแบรนด์นั่นเอง

การเข็นแบรนด์ใหม่ให้เป็นติดตลาดและเป็นที่ยอมรับเท่าเทียมกับแบรนด์ดังไม่ใช่เรื่องง่าย Richard Mille จึงจำเป็นต้องทุ่มเททั้งความคิดและการลงทุนไปกับนวัตกรรม เทคโนโลยี รวมถึงวัสดุที่แปลกใหม่ ในจำนวนนั้นมีไทเทเนียม, Carbon TPT และ Graph TPT ที่มีน้ำหนักเบากว่าเหล็กถึง 6 เท่า แต่แข็งแกร่งกว่า 200 เท่า หรือวัสดุอื่นๆ อย่างท่อนาโนคาร์บอน, ซิลิคอนไนไตรด์ และวัสดุที่คนทั่วไปไม่คุ้นเคยอีกมาก เพียงเพื่อต้องการให้ตัวเรือนนาฬิกามีความเบา และทนทาน

จากนั้นก็ชู ‘ความแพง’ ของผลิตภัณฑ์เป็น ‘จุดขาย’ อย่างมีเหตุผลนั่นเอง


ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของแวดวงนาฬิกาได้ที่นี่…

Crazy Dial – The Watch Community

Line : @crazydial

Instagram : crazydial.official

Facebook : crazydial.official

Website : www.crazy-dial.com

Youtube : Crazy Dial Official

Tiktok : crazydial