รู้และเข้าใจ การขัด ปัด ลูบ นาฬิกา

รู้แหละว่ารัก ความเป็นวอร์ชเลิฟเวอร์ เห็นรอยขนแมวขึ้น เห็นรอยจิกมา แล้วเสียวไปทั้งใจ อยากจะแก้ไขให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ใจหนึ่งก็อยากให้นาฬิกาเดิมๆ แต่ตาก็คอยมองรอบจิก ทุกครั้งมันก็จิตตก

╔════════════════╗
กดรับข่าวสารก่อนใครที่นี่
LINE : @crazydial
https://lin.ee/wKkm5PM
╚════════════════╝

นาฬิกาที่มีรอยจิก บุบปิ่น มันทำร้ายจิตใจ

เป็นปกติที่การใส่นาฬิกา จะมีโอกาสไปกระแทก หรือ ถูกกระแทก ยิ่งเป็นผู้หญิงด้วยแล้ว นาฬิกายังไม่ได้เป็นเครื่องประดับชิ้นเดียว ยังมีแหวน กำไลและอื่นๆ ที่มีโอกาส ไปกระทบ ทำให้นาฬิกา เกิดรอยต่างๆ คนรักนาฬิกา อย่างเราก็อยากแก้ไขให้มันสวยๆ เหมือน รถที่ถูกชน คงไม่มีใครยอมขับรถ แบบ บุบบู้บี้ ไปตลอด  จึงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาก ทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยเฉพาะเรื่องของจำนวนครั้ง และวิธีการ แต่สุดท้ายแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ครอบครองเป็นที่ตั้ง

 

อยากให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่าการขัดนาฬิกา ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงหรือผิดปกติ เพราะ ทาง Shop ของทุกแบรนด์ ก็มีบริการขัดปัดแต่งให้ลูกค้า แต่ก็อยากให้ ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้อง

 

ขัด ปัด ลูบ กินผิวหมือนกันหมด

เข้าใจให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการ ขัด ปัด ลูบ ไม่ใช่การ Make Up แต่เป็นการขัดให้ผิวหายไปเท่ากับความลึกของรอยนั้นๆ ดังนั้น หากเป็นรอยขนแมวน้อยๆ น่ารักๆ การปัด หรือ ลูบ เบาๆ (กินผิวน้อย) ก็ช่วยให้ผิวกลับคืนความใส่ไร้ริ้วรอยได้เหมือนเก่า แต่หากลึกเกินหยั่งถึง ต้องใช้เทคนิคการขัดมาก ก็มีโอกาสกินผิวมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

 

โอกาสสูญเสียลายออริจินัล

ทุกแบรนด์นาฬิกาหรูจะมีเส้นสายลวดลายติดผิวพรรณมาโดยกำเนิด ลายขัดตามตัวเรือน โดยเฉพาะบริเวณขานาฬิกา (Lug) และเคส การ ขัด ปัด แต่ง จะทำให้ลายขัด ที่มีมาแต่งกำเนิดหายไป

 

การเติมเนื้อ

การเติมเนื้อคือเทคนิคการนำ เหล็ก หรือ ทอง มาเติมรอยจิก หรือ บิ่นบนตัวนาฬิกา ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่างอาชีพในไทยทำได้อย่างชำนาญ แต่ก็มีโอกาส 1-2% ที่จะผิดพลาด เกิดรอยด่าง หรือ ฟองอากาศ บนตัวเรือนซึ่งก็จะทำให้นาฬิกาเสียหายไปเลย ในกรณี ของนาฬิกา Patek กับ AP ไม่เท่าไหร่ เพราะ ตัวเรือนกับเลขประจำตัว สามารถแยกจากกันได้ แต่ Rolex เป็น เลขแบบสลักบนตัวเรือน ซึ่งจะต้องทำเรื่องเปลี่ยนแปลง ก็จะทำให้ เสียเงิน เสียเวลา และ ยุ่งยากในการขายต่อ

 

วิธีการและฝีมือสำคัญ
เมื่อตัดสินใจจะทำแล้ว ฝีมือ, ความชำนาญ, และ เครื่องมือของช่างก็มีความสำคัญมากๆ แน่นอนอยู่แล้วว่าถ้าไปขัดกับ แบรนด์นั้นๆ  งานที่ออกมาจะใกล้เคียงกับสภาพเดิมมากที่สุด เพราะ ฝีมือ และ อุปกรณ์ถูกส่งมาจาก สำนักงานใหญ่ที่ Swiss แต่ก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น แต่ในประเทศไทย ยังมีช่างฝีมืออีกหลายคนที่ ทำออกมาได้ใกล้เคียงแต่ต้องเลือก เนื่องจากช่างแต่ละคน มีความชำนาญ และ เครื่องมือ ในแต่ล่ะแบรนด์ไม่เท่ากัน

 

FYI: ช่างขัดนาฬิการะดับมืออาชีพทั้งหลาย ไม่ใช่จะมีฝีมือเท่ากันหมด

 

นักรบย่อมมีบาดแผล

ทิ้งทายกันแบบเปิดอก คนรักนาฬิกาเหมือนกัน แต่อยากให้จำไว้หน่อยว่า หากเราใช้ย่อมมีโอกาสเลอะเทอะ สกปรก หนักไปถึงริ้วรอยอย่างว่า เหมือนนักรบย่อมมีบาดแผล ควรปล่อยวางทำใจไว้บ้าง แผลไม่หนักหนาสาหัสจริง อย่าไปขัดไปขัดมาอยู่บ่อยๆ จะพลอยหมดความสวยงามไปเปล่าๆ บางทีร่องรอยขีดข่วนเก่าๆ เก๋าๆ อาจเข้าท่าเข้าที ดูมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร และเป็นร่องรอยแห่งความผูกผัน ที่ผู้ครอบครองเท่านั้นเข้าใจ

 

ถ้าบาดแผลลึก ทนบาดเจ็บไม่ไหวจริงๆ ควรใช้บริการช่างมืออาชีพจากศูนย์ของแบรนด์ หรือศูนย์นาฬิกาที่มีชื่อเสียงการันตีแทน

 

ด้วยความรัก นาฬิกา และ หวังดีต่อผู้รักนาฬิกาเหมือนกัน อย่างแท้จริง

 


ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของแวดวงนาฬิกาได้ที่นี่…

Crazy Dial – The Watch Community

Line : @crazydial

Instagram : crazydial.official

Facebook : crazydial.official

Website : www.crazy-dial.com

Youtube : Crazy Dial Official

Tiktok : crazydial