คิดจะโชว์ป๋าใส่นาฬิกาหรูออกกำลังกาย เวิร์คไม่เวิร์คยังไง ไปดูคำตอบกัน

คิดจะป๋า กล้าใส่นาฬิกา Hi-end  เพื่อการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรม Outdoor ต่างๆ ควรจะรู้ว่าอะไรควรไม่ควรไว้บ้าง จะโชว์ป๋าทั้งทีต้องมีของ มีคลาส ให้สมกับเป็นคนพันธุ์ Crazy Dial ต้องรู้ครบ รู้จริง รับรองเลือกใส่ได้ตรงตามฟังก์ชั่น รับประกันจบทุกท่วงท่า ไม่ว่าจะกีฬาชนิดไหน ขอให้มาเถอะ

╔════════════════╗
กดรับข่าวสารก่อนใครที่นี่
LINE : @crazydial
https://lin.ee/wKkm5PM
╚════════════════╝

ร่างกายต้องการปะทะ

การปะทะ หรือระดับการรับแรงกระแทกของนาฬิกา บิ๊กเนมหลายแบรนด์มีมาตรฐานแตกต่างกันไป แต่โดยรวมก็ไม่หนีกันมากนัก แบรนด์ดังอย่าง Rolex มีการทดสอบความทนทานต่อแรงกระแทก ซึ่งคำว่า ‘แรงกระแทก’ ที่เกิดขึ้นทุกวัน นั้นหมายถึงแรงกระแทกที่นาฬิกาจะต้องเผชิญระหว่างการสวมใส่ตามปกติ เช่น การปรบมือ แรงกระแทกเหล่านี้มีค่าเทียบเท่า 1,000 กรัม ในขณะเดียวกันการทบสอบแรงกระแทกโดยไม่ตั้งใจ เช่น การตกหล่น แรงกระแทกประเภทนี้อาจมีค่าสูงถึง 5,000 กรัม โดย Rolex มีการเทสชุดทดสอบที่หนักหน่วงภายใต้มาตรฐานลิขสิทธิ์ของตนเอง เพื่อให้ได้นาฬิกาที่แข็งแกร่งทนทาน

 

ส่วน Richard Mille โดยริชาร์ด มิลล์ ผู้ชื่นชอบและหลงใหลในความเร็ว รวมถึงสมรรถนะของรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ซึ่งมุ่งมั่น สร้างสรรค์ พัฒนานาฬิกาของเขาให้มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยการนำวัสดุแห่งอนาคตมาประยุกต์ใช้ ผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยในทุกขั้นตอนกระบวนการผลิต เพื่อให้นาฬิกาเปี่ยมด้วยสมรรถนะขั้นสูงสุด รวมถึงความเที่ยงตรงแม่นยำ และความทนทานต่อแรงกระแทก โดยมีนักเทนนิสชื่อดังอย่าง Rafael Nadal ที่บ่อยครั้งก็ยังใส่ Richard Mille ลงสนามจนเป็นภาพชินตา

 

กีฬาทางน้ำต้องเน้นแรงเรื่องแรงดัน

อีกข้อมูลที่ควรรู้ นาฬิกาทั่วไปจะผ่านการทดสอบที่เรียกว่า ISO 2281 เป็นการทดสอบในน้ำภายใต้สภาพนิ่งคงที่ และไม่มีตัวแปรอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การเคลื่อนที่ของน้ำ คลื่น แรงกระแทกจากน้ำ โดยมีการเริ่มนำมาใช้เป็นมาตรฐานตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 สำหรับใช้ในการทดสอบนาฬิกาทั่วไปที่ไม่ใช่นาฬิกาดำน้ำอย่างเต็มตัว

 

ถ้าเป็นนาฬิกาดำน้ำตามปกติ จะมีการทดสอบมาตรฐาน ISO 6425 ซึ่งเป็นการทดสอบที่มีความเข้มงวด และสอดคล้องกับการใช้งานใต้น้ำจริงๆ โดยมีจุดเริ่มต้นของความลึกในระดับ 100 เมตรหรือมากกว่านั้น นาฬิกาที่ผ่านการทดสอบมาตรฐาน ISO 6425 มีคำว่า DIVER’S ปรากฏอยู่ตรงส่วนใดส่วนหนึ่งของนาฬิกา ด้วยเหตุนี้นาฬิกาเฉพาะกิจกรรมดำน้ำจึงเป็นที่นิยมแพร่หลาย ที่คุ้นกันมากๆ ก็อย่าง Rolex Submariner

 

ในส่วนอื่นๆ ไม่ต้องกังวลเลย ทั้งซีลยางเสื่อม หรือขี้เกลือเกาะ เพราะหากเป็นนาฬิกาสายดำน้ำโดยสายเลือดแล้ว รองรับปัญหาด้านนี้ไว้หมด

 

กีฬาสายเรียบร้อยไม่ต้องคิดมาก

สำหรับกีฬาคาร์ดิโอ อย่าง วิ่ง ปั่นจักรยาน จัดว่าร่างกายไม่ต้องการปะทะมาก แรงกระแทกก็เบาตาม เรียกว่า

แรงกระแทกต่ำแบบ Low Impact ก็แถใส่ได้ แต่ไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สักเท่าไร เพราะนาฬิกาหรูไม่สนอัตราการเต้นของหัวใจ Heart Rate ซึ่งจำเป็นต่อกีฬาประเภทนี้ แต่ก็นั่นแหละ ฟังก์ชั่นนี้ห่างชั้นกับวิศวกรรมเวลาของแบรนด์ชั้นสูง และไม่ได้อยู่ใน DNA ตามประวัติศาสตร์เลยแม้แต่นิดเดียว

 

ส่วนกีฬาคุณหนูในห้องแอร์อย่าง สนุ๊กเกอร์ และ โยนโบว์ลิ่ง สามารถใส่นาฬิกาหรูของคุณร่วมทำกิจกรรมได้แบบชิลๆ ขณะที่กีฬาที่มีแรงกระแทกมากขึ้นอย่าง เทนนิส สควอช กอล์ฟ โปโล หากคุณอยากจะโชว์ป๋าใส่ลงสนาม ก็จำเป็นต้องระมัดระวังให้มากขึ้นอีกนิด เพราะถึงแม้นาฬิกาหรูแต่ละแบรนด์จะมีระบบความทนทานกันกระแทก แต่เชื่อเถอะ ถ้าคุณใส่ลงสนามอยู่บ่อยๆ และชอบทำกิจกรรมที่ใช้แรงเยอะ มีสิทธิไปได้ตลอดเวลาเหมือนกัน

 

คำแนะนำง่ายๆ ให้ใส่นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อกีฬาประเภทนั้นๆ น่าจะเวิร์คกว่า หรือใส่ Sport Watch ไปเลย ก็ดูปลอดภัยไร้กังวล ไม่ต้องมานั่งคิดมาก

 

บทสรุปสายสปอร์ต

ทั้งหมดนี้ภายใต้โจทย์นี้ที่ว่าใส่นาฬิกา Hi-end ออกกำลังกายเวิร์คมั้ย คำตอบนั้นออกได้หลายหน้า ขอย้อนกลับไปที่กีฬาเทนนิสในกรณีของ Rafael Nadal หากไม่นับผลของงานพีอาร์เพื่อการตลาดระดับโลก นักเทนนิสชื่อดังคนอื่นๆ แทบหาคนใส่นาฬิกาหรูตอนลงสนามไม่ได้เลย

 

ในอีกมุมหนึ่ง Rafael เอง ก็ไม่ต้องกังวลสิ่งใดมากหาก Richard Mille เรือนแพงของเขาจะเกิดเอฟเฟกต์จากผลแรงกระแทกการหวดลูกเทนนิส เพราะเขาไม่ได้มีแผนที่จะทำเงินจากนาฬิกาเรือนนี้ในแบบ Secondhand กลับกันหากเป็นนักเล่น นักสะสม นักซื้อขายแลกเปลี่ยนในแวดวงนาฬิกาหรู การสวมใส่นาฬิกามากมูลค่าเพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือการออกกำลังกายที่ค่อนข้างมีความเสี่ยง น่าจะเป็นเรื่องที่ต้องบอกว่า ถ้าป๋าพอ ไม่ง้อมูลค่า ก็จัดไป แค่นั้นจบ

 

ท้ายสุด สิ่งที่ละเลยไม่ได้เลย คือการดูแลทำความสะอาดนาฬิกาหรูอย่างถูกต้อง หลังจากที่คุณไปลุยออกกำลังและทำกิจกรรมต่างๆ เพราะคราบเหงื่อ คราบน้ำ คราบน้ำเค็มจากทะเล สิ่งสกปรกต่างๆ ควรได้รับการจัดการทำความสะอาดอย่างทันท่วงที

 

ลำพังแค่คราบน้ำ คราบน้ำเค็ม คราบสิ่งสกปรกเลอะเบาๆ แค่ใช้น้ำอุ่นทำความสะอาดธรรมดาๆ คงได้ เพราะหากเผลอหลงลืมไม่รีบทำความสะอาด คราบไม่พึงประสงค์ต่างๆ อาจกลายเป็นคราบแผลเป็นในใจของคุณได้แบบไม่ทันตั้งตัว

 

แต่ถ้าเตลิดไปไกลถึงรอยขนแมว รอยขีดข่วน รอยจิก ยุบ บุ๋ม บุบ อันนี้เชิญไปอ่านบทความเรื่อง ขัด ปัด ลูบ นาฬิกา ข้อดี – ข้อเสีย จากเราต่อโดยด่วนเลยครับท่านผู้ชม

 


ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของแวดวงนาฬิกาได้ที่นี่…

Crazy Dial – The Watch Community

Line : @crazydial

Instagram : crazydial.official

Facebook : crazydial.official

Website : www.crazy-dial.com

Youtube : Crazy Dial Official

Tiktok : crazydial