เรื่องราว Rolex และ Roger Federer วันลาคอร์ตแขวนแร็กเกต

อำลาคอร์ตอย่างเป็นทางการ สำหรับ โรเจอร์ เฟเดเรอร์ วัย 41 ปี ณ ศึก Laver Cup ที่เจ้าตัวลงแข่งประเภทคู่ โดยจับคู่กับ ราฟาเอล นาดาล แม้คู่ของ “เฟดเอกซ์” จะพ่ายไป แต่เป็นความพ่ายแพ้เปี่ยมทรงจำ และล้นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ วันนี้เราจึงย้อนวันวาน ที่เจ้าตัวเขียนตำนาน Rolex ผสานกีฬาเทนนิสเอาไว้อย่างกลมกล่อมมาฝากกัน

╔════════════════╗
กดรับข่าวสารก่อนใครที่นี่
LINE : @crazydial
https://lin.ee/wKkm5PM
╚════════════════╝

กีฬาเทนนิสและ Rolex

สำหรับเทนนิสรายการระดับโลก สิ้นสงสัยได้เลยว่า Rolex คือ แบรนด์เวลาที่เดินเคียงข้างกับกีฬาชนิดนี้มาตลอด โดยเริ่มต้นจากรายการ Wimbledon เมื่อปี 1978 เป็นต้นมา

 

ปัจจุบันแบรนด์ยังเป็นผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการของการแข่งขันแกรนด์สแลมทั้งสี่รายการ ได้แก่ Australian Open (ตั้งแต่ปี 2008) French Open (ตั้งแต่ปี 2019) Wimbledon (ตั้งแต่ปี 1978)  และ US Open (2018) ตลอดจนรายการ  ATP และ WTA ทัวร์อีกด้วย

 

ทั้งนี้ นับแต่ปี 2007 ทางแบรนด์ ได้ให้การสนับสนุนรายการแข่งขันเมเจอร์ใหญ่ๆ อย่างรายการ Davis Cup และร่วมเป็นผู้ก่อตั้งรายการ Laver Cup (เปิดตัวในปี 2017) และนี่ก็เป็นรายการการแข่งขันล่าสุด เพื่ออำลาสนามอย่างเป็นทางการของ “เฟดเอกซ์” หรือโมซาร์ทแห่งโลกเทนนิส ที่ยากจะหาใครมาเทียบชั้นได้

 

Rolex และ Roger Federer

นับแต่ Rolex เริ่มมีส่วนร่วมในวงการเทนนิสเมื่อ 40 ปีที่แล้ว โดยเฟดเอกซ์ ได้เข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ ตั้งแต่ปี 2001 และในปี 2003 เจ้าตัวได้รับรางวัลแกรนด์สแลมครั้งแรกในรายการ Wimbledon

 

แม้ว่าปัจจุบันแบรนด์ยังคงเซ็นสัญญากับนักยอดนักเทนนิสมากมาย แต่เรื่องราว Rolex และ Roger Federer จะยังเป็นเทพนิยายของโลกนาฬิกาหรูและวงการกีฬาเทนนิสในแทบทุกมิติ

 

จนอาจกล่าวได้ว่า เฟดเอกซ์ เป็นอะไรที่ใช่แบบเอาปากกามาวงได้หมด ถึงสิ่งที่ Hans Wilsdorf ได้นิยามความเป็น Rolex เอาไว้ เมื่อคราวสถาปนาแบรนด์เมื่อ100 ปีที่แล้ว ทั้งในแง่ชีวิตส่วนตัวและในฐานะนักกีฬาอาชีพ (ระดับตำนาน)

 

Rolex บนข้อมือ Roger Federer

Rolex Oyster Perpetual Datejust Ref. 126303 

เจ้าตัวสวมใส่รับถ้วยรางวัลหลังจากชัยชนะที่ Wimbledon ในปี 2017 และเคยให้สัมภาษณ์ว่า Datejust คือคอลเลกชั่น Rolex ที่เขาโปรดปรานที่สุด

Roger Federer with the Oyster Perpetual Datejust Ref. 126303 © Rolex / Jon Buckle

Rolex Cosmograph Daytona Ref. 116509 

Roger Federer สวมนาฬิการับโทรฟี่รายการ US Open ในปี 2008 หลังเอาชนะ

Andy Murray จากสหราชอาณาจักร โดยรุ่นนี้ต่างจากรุ่นปกติ ตรงตัวเลขเป็นอารบิกแทนที่จะเป็นมาร์คเกอร์บอกชั่วโมง มาในตัวเรือนไวท์โกลด์พร้อมหน้าปัดสีเงิน

Roger Federer with the Cosmograph Daytona Ref.116509 on the wrist © Rolex

Rolex GMT Master II Ref. 116710 BLNR 

อีกหนึ่งแมทช์ตำนานระดับห้าดาว เมื่อปี  2017 ของรายการ  Australian Open ที่เจ้าตัวอัดกับ ราฟาเอล นาดาล คู่ปรับตลอดกาล และเบียดเอาชนะไปได้แบบสุดระทึก ดวลแร็กเกตกันยาวนานถึง 5 เซต ก่อนใส่ Batman รับรางวัลไป

Roger Federer with the GMT Master II Ref. 116710 BLNR on the wrist © Rolex / Jon Buckle

Rolex Oyster Perpetual Sky-Dweller Ref. 326934

เฟดเอกซ์สวม Sky-Dweller ในรายการ Wimbledon 2018 แต่ครั้งนี้เจ้าตัวหยุดเส้นทางไว้ที่รอบรองชนะเลิศ หลังแพ้ให้กับนักเทนนิสชาวแอฟริกาใต้ Kevin Anderson ไปอย่างหวุดหวิด

Roger Federer with the Oyster Perpetual Sky-Dweller Ref. 326934 on the wrist © Rolex / Jon Buckle

Rolex Cosmograph Daytona Ref. 116509-0071

ปี 2019 เขานำทีมยุโรปคว้าแชมป์รายการ Laver Cup ก่อนใส่ในพิธีมอบรางวัล สำหรับรุ่นนี้ มาในตัวเรือนไวท์โกลด์พร้อมหน้าปัดสีน้ำเงิน และจัดเป็นอีกหนึ่งพิมพ์นิยมของตระกูล Daytona

ROLEX TESTIMONEE ROGER FEDERER, LAVER CUP 2019 © Rolex/Antoine Couvercelle

Rolex Air – King Ref. 126900 ภาพจำยังชัดเจน

นี่คือเรือนเวลาบนข้อมือเรือนสุดท้ายของเจ้าตัวในฐานะนักกีฬาและแบรนด์แอมบาสเดอร์ ณ ศึก Laver Cup ที่เพิ่งจบลงเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา

source : lavercup.com

ไม่ว่านี่จะเป็นนโยบายการตลาดหรือการพีอาร์ ที่จะทำให้ Air – King กลับมาอยู่ในสปอตไลท์ กระตุ้นยอดขายหลังจากเงียบงันไปพักใหญ่ๆ หรือไม่ก็ตามที

 

ภาพการเสียน้ำตาของ โรเจอร์ เฟเดเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล รวมถึง Air – King บนข้อมือของเขา จะเป็นภาพจำยังชัดเจน ของผู้คนทั่วโลกตลอดไป และหากอยู่ในแผนถึงเสียงลือเสียงเล่าอ้างเรื่องการยกเลิกไลน์ผลิต Air – King ก็เหมาะสมสุดๆ กับสตอรี่ประดับหน้าประวัติศาสตร์มิใช่รึ

 

ผลงานการชนะเลิศแกรนด์สแลม 20 ครั้ง แชมป์ ATP ทัวร์  6 สมัย เหรียญทองโอลิมปิก 2 เหรียญ เป็นมือหนึ่งของโลก 310 สัปดาห์ (ยืนหนึ่งติดต่อกัน 237 สัปดาห์) ไม่ต้องมีคำบรรยายอะไรอีกแล้วสำหรับโมซาร์ทแห่งโลกเทนนิสคนนี้

 

บางอารมณ์ของ Crazy Dial อดคิดไม่ได้ว่า Air – King ที่เห็น อาจไม่ใช่เรื่องการตลาดหรือการพีอาร์สร้างกระตุ้นยอดขาย ใดๆ แต่เป็นการสดุดี โรเจอร์ เฟเดเรอร์ ในฐานะราชันย์ของนักกีฬาเทนนิส ที่ไม่รู้ว่าอีกกี่ทศวรรษถึงจะอุบัติขึ้นมาสักคน

 


ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของแวดวงนาฬิกาได้ที่นี่…

Crazy Dial – The Watch Community

Line : @crazydial

Instagram : crazydial.official

Facebook : crazydial.official

Website : www.crazy-dial.com

Youtube : Crazy Dial Official

Tiktok : crazydial