CZAPEK แบรนด์เก่าแก่ในโลกใหม่

Watch Update

ไม่นานมานี้ทีม CrazyDial ได้มีโอกาสเข้าร่วม Private Session with Mr. Xavier de Roquemaurel : CEO of Czapek & Cie (ซาเป็ก เอต์ ซี) ที่ SHH Pendulum สยามพารากอนชั้น M ซึ่งก่อนที่เราจะเล่าให้ฟังว่าพูดคุยอะไรกันบ้าง เราขอเล่าประวัติแบรนด์ Czapek แบบสั้นๆให้ฟังกันก่อน

หลายๆคนในแวดวงนาฬิกาเคยได้ยินชื่อ Czapek กันอยู่ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง Patek Philippe โดยมร. Czapek เป็นช่างทำนาฬิกาจากประเทศราชอาณาจักร Bohemia (ปัจจุบันคือสาธารณรัฐเช็ก) ที่อพยพไปประเทศโปแลนด์ หลังจากนั้นก็อพยพไปที่สวิตเซอร์แลนด์ในปี 1832 และร่วมก่อตั้ง Patek, Czapek & Cie ในปี 1839 – 1845 หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันไปก่อตั้งแบรนด์ของตัวเอง โดย มร. Czapek ก็ได้ก่อตั้ง Czapek & Cie และมีชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์เรือนเวลาให้กับจักรพรรดิ นโปเลียนที่ 3 แล้วแบรนด์ Czapek ก็ค่อยๆเงียบหายไปหลังจาก มร. Czapek เสียชีวิต

จนมาถึงปี 2012 ที่มีชายชาวผู้หลงใหลในเรือนเวลาชาวสวิส 3 คน ได้แก่ มร. Harry Guhl, มร. Sebastien Follonier และ มร. Xavier de Roquemaurel ที่ดำรงตำแหน่ง CEO ของแบรนด์ ได้ร่วมกันปลุกชีพให้กับแบรนด์ Czapek ให้ฟื้นกลับมาให้เราได้เห็นกัน และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2015 ที่เมืองเจนีวา

Czapek Founder ทั้ง 3 ท่าน

โดยการได้เจอกับ มร. Xavier นอกจากทำให้เรารู้เรื่องราวประวัติของแบรนด์แล้ว เรายังได้สัมผัสและรู้ถึงที่มาที่ไปของเรือนเวลาสวยๆหลากหลายรุ่น โดย มร. Xavier ได้บอกพวกเราว่าพยายามค้นคว้าหาข้อมูลและมองหาเอกลักษณ์ที่ มร. Czapek เคยสรรสร้างเรือนเวลามาตั้งแต่สมัยยังมีชีวิตอยู่ โดยมีในห้องประชุมงานต่างๆ เค้าก็มีเก้าอี้ตัวที่ 4 ตั้งอยู่ด้วยเสมือนหนึ่ง มร.Czapek ร่วมอยู่ด้วย และตอนเริ่มต้นที่จะปลุกชีพแบรนด์นี้ขึ้นมาใหม่ พวกเค้าได้ใช้วิธีระดมทุน (crowdfunding) โดยสิ่งที่ได้กลับมาคือนอกจากเงินทุน ก็ยังได้กลุ่มคนที่มองเห็นเอกลักษณ์ความพิเศษของแบรนด์และกลายเป็นผู้ถือหุ้น (Shareholder) ด้วย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้สุดท้ายก็เรียกได้ว่าเป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์ไปโดยปริยาย ถือเป็นวิธีที่น่าสนใจในการเริ่มธุรกิจจริงๆ

 

ในส่วนของนาฬิกาที่เราได้สัมผัสก็มีหลากหลายรุ่น โดยทุกรุ่น มร. Xavier บอกเราว่าการตั้งชื่อแต่ละคอลเลคชั่นจะเป็นการ Tribute ให้กับ มร. Czapek ทางใดทางหนึ่ง เราขอเริ่มที่ Quai des Bergues No. 33bis ที่เปิดตัวเมื่อปี 2016 และได้รับรางวัล Public Prize of the Grand Prix d’Horlogerie de Genève โดยชื่อคอลเลคชั่น Quai Des Bergues (เคย์ เดส์ แบร์เจส์) เป็นการตั้งชื่อคอลเลคชั่นตามชื่อสถานที่ที่ มร. Czapek ก่อตั้งบริษัทในปี 1845

Quai Des Bergues No.33bis

 

Quai des Bergues Sapphire Blue L

อีกเรือนในคอลเลคชั่น Quai des Bergues แต่มาในหน้าปัดลายกิโยเช่ที่ มร. Xavier บอกพวกเราว่าคิดขึ้นมาใหม่และให้ชื่อว่า Ricochet®

Quai des Bergues Sapphire Blue L

Place Vendôme Complicité (ปลาซว็องโดม คองพลีซิเต) ที่มีกลไก Double Escapement (เฟื่องแกว่งคู่) โชว์ให้เห็นบนหน้าปัด มีให้เลือกทั้งแบบโรสโกลด์และไวท์โกลด โดยที่มาของชื่อมาจากชื่อจัตุรัสที่ มร. Czapek ตั้งบูติคชอปในกรุงปารีส ผลิตจำนวนจำกัด 100 เรือน และจากข้อมูลในเวปจะบอกว่าขายไปแล้ว 69 เรือนนะครับ

Place Vendôme Complicité

Faubourg De Cracovie ตั้งชื่อตามบูติคชอปแห่งที่สามในกรุงวอร์ซอร์ โปแลนด์ในปี 1850 โดยรุ่นที่เราได้ยลโฉมจะเป็นหน้าปัด aventurine และมีฟังก์ชั่นโครโนกราฟ จำนวนผลิตอยู่ที่ 50 เรือน และจะสลักด้านหลังว่า “1 out of 50”

Faubourg De Cracovie

 

Antarctique Chronograph Rattrapante Ice Blue

หน้าปัดแบบ Openworked ที่มาพร้อมฟังก์ชั่น split-second monopusher chronograph หน้าปัดขนาด 42.5มม. ผลิตจำนวนจำกัดแค่ 99 เรือน ซึ่งในเวประบุว่า sold out ไปเรียบร้อย

Antarctique Chronograph Rattrapante Ice Blue

และยังมีเรือนพิเศษ Antarctique Rattrapante Gold Dust SHH Edition ที่ทำมาเพิ่มฉลองการเปิด SHH ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซ๊ย ซึ่งผลิตจำนวนจำกัดเพียง 25 เรือนเท่านั้น

Antarctique Rattrapante Gold Dust SHH Edition

 

นอกเหนือจากนาฬิกาหลากหลายรุ่น สิ่งที่เราชอบคือหน้าตากลไกเครื่อง SXH5 CALIBRE ที่มีการจัดเรียงจักรอย่างสวยงาม ซึ่ง มร. Xavier บอกพวกเราว่าใช้เวลาพัฒนาพอสมควร และแฝงด้วยเอกลักษณ์ของ Czapek ไม่ว่าจะเป็นการจัดวาง, ขาจักร และ Micro Rotor

SXH5 CALIBRE ตัวจริงกับรูปที่เราเคยเห็น

 

ยังมีอีกหลายเรือนที่เราได้สัมผัสตัวจริง ขอลงรูปให้ทุกคนได้เห็น ส่วนใครสนใจชมตัวจริงสามารถไปดูที่ SHHPendulum สยามพารากอนชั้น 1 ได้เลยนะครับ

Antarctique
Terre Adélie
Antarctique S
La Carte Des Nuages
Antarctique S Sashiko

 

#CrazyDialOfficial #CrazyDial #Czapek #SHHPendulum


ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของแวดวงนาฬิกาได้ที่นี่…

Crazy Dial – The Watch Community

Line : @crazydial

Instagram : crazydial.official

Facebook : crazydial.official

Website : www.crazy-dial.com

Youtube : Crazy Dial Official

Tiktok : crazydial